วันจันทร์ที่ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

กรุงวอชิงตัน ดี.ซี. เมืองพี่เมืองน้อง ลำดับที่ 1




เมืองพี่เมืองน้อง (Sister Cities) ของกรุงเทพมหานคร (ตอนที่ 1) นี้ จะแนะนำให้รู้จัก "เมือง" ในประเทศต่างๆ ที่เป็น "เมืองพี่เมืองน้อง" ของกรุงเทพมหานคร ขอพาไปทำความรู้จักเมืองพี่เมืองน้องลำดับแรก คือ กรุงวอชิงตัน ดี.ซี. (Washington, D.C. โดยตัวย่อ D.C. ย่อมาจาก District of Columbia เขตปกครองพิเศษโคลัมเบีย) เป็นเมืองหลวงของสหรัฐอเมริกา ติดต่อกับรัฐเวอร์จิเนียและรัฐแมริแลนด์ โดยวอชิงตัน ดี.ซี. อยู่ในเขตฝั่งซ้ายของแม่น้ำพอตอแมก (Potomac River)

กรุงวอชิงตัน ดี.ซี.สร้างในสมัย ประธานาธิบดี จอร์จ วอชิงตัน ประธานาธิบดีท่านแรกของสหรัฐอเมริกาของสหรัฐ สร้างขึ้นแทนฟิลาเดเฟียที่เคยเป็นเมืองหลวงของสหรัฐสมัยเป็นดินแดนโพ้นทะเลของอังกฤษ และมีอนุสาวรีย์วอชิงตัน ที่มีลักษณะเป็นแท่งโอเบลิสก์สูง 555 ฟุต (169 เมตร) สร้างเป็นเกียรติแก่ จอร์จ วอชิงตัน มหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียง ได้แก่ มหาวิทยาลัยจอร์จทาวน์ มหาวิทยาลัยจอร์จวอชิงตันและมหาวิทยาลัยคาธอลิกแห่งอเมริกา และทีมกีฬาที่มีชื่อเสียงได้แก่วอชิงตัน เรดสกินส์ (อเมริกันฟุตบอล) ดี.ซี.ยูไนเต็ด (ฟุตบอล) วอชิงตันวิซารดส์ (บาสเกตบอล)

กรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ประเทศสหรัฐอเมริกา ลงนามเมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2505 (1962) ในสมัยนายชำนาญ ยุวบูรณ์ เป็นนายกเทศมนตรีเทศบาลนครกรุงเทพ และมีการลงนามรื้อฟื้นความสัมพันธ์ฯ (Reaffirmation Agreement) เมื่อครบรอบความสัมพันธ์ 40 ปี โดยนายสมัคร สุนทรเวช ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และนายแอนโทนี่ เอ. วิลเลียม ผู้ว่าราชการกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. เมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม พ.ศ. 2545 (2002) ณ กรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ซึ่งความสัมพันธ์ระหว่างกรุงเทพมหานครและกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. เป็นไปได้ด้วยดีตลอดมาจนถึงปัจจุบัน


ที่มา: กองการต่างประเทศ กรุงเทพมหานคร http://iad.bangkok.go.th/th/showsister_cities?id=2



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น